Dùng dầu ăn đúng cách để khỏe mạnh hơn

14:05 | 05/04/2015

Hướng tới ngày Gia đình Việt Nam, ngày 7.6 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Hướng dẫn sử dụng dầu ăn đúng cách đảm bảo an toàn thực phẩm và có lợi cho sức khỏe” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức.

 

Dầu ăn đóng vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn hằng ngày và được xem là nguồn cung cấp chất béo và năng lượng hiệu quả, có lợi cho cơ thể, nhưng để sử dụng và bảo quản dầu ăn đúng cách thì không hẳn ai cũng biết. Tham dự hội thảo, các chị em phụ nữ đã được các chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và việc sử dụng dầu ăn, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của dầu ăn đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ và vấn đề bảo quản dầu ăn trong mùa lạnh.

Dầu ăn và vai trò với trẻ nhỏ

 

 
 

Chất lượng dầu ăn phụ thuộc vào công nghệ tinh chế và chất lượng nguyên vật liệu đầu vào. TS Lê Thị Hồng Hảo khuyên bà nội trợ nên chọn sử dụng dầu ăn của các nhà sản xuất lớn, có uy tín; chọn các thương hiệu dầu ăn nổi tiếng, được nhiều người tin dùng (Neptune, Simply, Meizan...). Không chọn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng, tuy giá thành rẻ nhưng không đảm bảo chất lượng và gây hại cho sức khỏe.

 

Phát biểu trong hội thảo, TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, dầu ăn (dầu thực vật) được chứng minh là có giá trị năng lượng tương đương mỡ động vật, nhưng lại có ưu điểm vượt trội so với mỡ động vật là không chứa cholesterol, có nhiều vitamin A, E, các a xít béo không no, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch và cao huyết áp. Do đó, nên sử dụng dầu ăn trong chế biến bữa ăn hằng ngày. Mỗi độ tuổi có nhu cầu về chất béo khác nhau nhưng trẻ em cần nhiều chất béo để cung cấp năng lượng cho quá trình tăng trưởng và phát triển trong những năm đầu đời.

Những lời khuyên bổ ích của chuyên gia dinh dưỡng đã làm thay đổi cách suy nghĩ của các bà, các mẹ. Trước khi tham dự hội thảo, cũng như nhiều bà nội trợ khác, chị Đào Thị Hoan, ở P.Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy) nghĩ rằng, chỉ có người lớn mới cần sử dụng dầu ăn, còn trẻ nhỏ bộ máy tiêu hóa chưa hoàn thiện, ăn nhiều dầu ăn sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Có nhiều bà mẹ, khi nấu cả nồi cháo để trẻ ăn cả ngày cũng chỉ cho 1 thìa dầu ăn… Trong khi đó, theo TS Lâm tư vấn, trẻ nhỏ cần đến 10 ml dầu ăn/ngày để được cung cấp đủ năng lượng; trẻ ngoài 1 tuổi, phải 3 thìa dầu ăn mới đủ năng lượng cho các bé. Để đảm bảo tính hiệu quả và tiện dụng, các bà mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng dầu ăn đặc chế cho trẻ em, điển hình là dầu ăn (Kiddy) có thành phần kết hợp giữa dầu cá hồi với dầu mè, hạt cải, dầu gạo, giúp đáp ứng được nhu cầu đặc biệt về chất béo và DHA cho trẻ.